มารยาทการเจรจาธุรกิจ ที่ไม่ควรมองข้าม

  • 23 พ.ค. 2566
  • 7382
หางาน,สมัครงาน,งาน,มารยาทการเจรจาธุรกิจ ที่ไม่ควรมองข้าม

 

มารยาทในสังคมถือเป็นเรื่องที่พึงปฏิบัติ ไม่ว่าจะอยู่กับใคร ยิ่งโลกธุรกิจด้วยแล้วการแข่งขันยิ่งสูง มารยาทถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะวัดได้ว่าคุณมีศักยภาพมากมายเพียงใด

 

มาดูมารยาทที่พึงปฏิบัติในการเจรจาธุรกิจ ซึ่งคนสมัยใหม่บางคนจะละเลย และไม่ให้ความสำคัญ มีดังนี้ค่ะ

 

1.มารยาทบนโต๊ะอาหาร

เรื่องการรับประทานอาหารเพื่อเจรจาธุรกิจนั้น  อาจจะมีพบบ้างในสายงานของแต่ละคนแบบประปราย แต่ทั้งนี้ เราต้องปฏิบัติตัวไม่ให้ดูแปลกแยก โดยเฉพาะในเรื่องของการพูดคุย ให้คุยเชิงไลฟ์สไตล์แต่อย่าถึงขั้นสัพเพเหระจนเกินไป จนดูไม่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากคู่สนทนาจะเบื่อแล้ว ยังพาลไม่ชอบใจไปถึงองค์กรด้วย

 

2.มารยาทการใช้โทรศัทพ์มือถือ

โลกของยุคโซเชี่ยลนี้ ทุกคนจับโทรศัพท์ขึ้นมาจนเป็นเรื่องปกติ แต่เราก็ควรจะให้ความสำคัญกับคู่สนทนาด้วย เพราะหากเอาแต่ก้มหน้าแชทอย่าเดียว เป้าหมายที่ต้องการก็หมดความหมาย นึกถึงเวลาเราจะไปรับงานลูกค้า แต่วุ่นวายแชทหรือคุยโทรศัพท์กับลูกค้าอีกราย ทำให้ลูกค้า หรือคู่เจรจารู้สึกไร้ค่า ไม่มีความสำคัญ  แน่นอนว่าคุณจะได้งานชิ้นนั้นแค่ครั้งเดียวค่ะ

 

3.มารยาทในการกล่าวคำ “ขอโทษ”

เมื่อเรารู้สึกว่าเราทำผิด หรือทำให้คู่สนทนาไม่พอใจ ต้องรู้จักเอ่ยคำว่า “ขอโทษ” เพราะการยอมรับผิดซึ่งหน้า จะทำให้เกิดความประทับใจ และคู่สนทนาสัมผัสได้ว่าเราเป็นคนมีมารยาท อ่อนน้อมถ่อมตน ก็จะเกิดความสัมฤทธิ์ผลต่อไปในอนาคตได้ค่ะ

 

3 ข้อหลัก ๆ นี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง และควรจะทำให้เกิดความเคยชินค่ะ มิเช่นนั้น หากเราไปเจรจาธุรกิจ หรือเป็นตัวแทนบริษัทไปประชุม และเผลอแสดงมารยาทแย่ ๆ ออกไป อาจจะส่งผลสะท้อนมายังบริษัท และหน้าที่การงานของคุณต่อเนื่องได้นะคะ

 

มารยาทที่กล่าวมานี้ทุกคนสามารถทำได้ค่ะ ยิ่งผู้ที่กำลังจะสมัครงาน ควรจะศึกษาและฝึกปฏิบัติให้เป็นนิสัย เพราะเมื่อคุณได้งานแล้ว คุณจะได้ไม่เผลอแสดงมารยาทที่ไม่ควรปฏิบัติออกไป ซึ่งจะทำให้คุณอยู่ในองค์กร หรือบริษัทนั้นไม่นาน แม้กระทั่งการไปสัมภาษณ์งาน ผู้สัมภาษณ์ก็นำมารยาทมาเป็นเกณฑ์ตัวหนึ่งในการวัดเพื่อรับคุณเข้าทำงานเช่นกันค่ะ

 

หากว่าทุกคนปฏิบัติจนเป็นเรื่องเคยชิน นอกจากจะช่วยเพิ่มบุคลิกภาพที่ดีแล้ว ยังทำให้ชีวิตการทำงานดูสดใสก้าวหน้าและมีอนาคตที่ดีต่อไปด้วยค่ะ

 

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top